CHUYÊN ĐỀ: SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU NỘI DUNG BÀI HỌC. MÔN: Luyện Từ và câu - Lớp 5
CHUYÊN ĐỀ
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU NỘI DUNG BÀI HỌC
Môn: Luyện Từ và câu – Lớp 5
Thực hiện kế hoạch hoạt động chuyên môn và kế hoạch chuyên đề sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của tổ 5 năm học 2022-2023. Tổ 5 đã họp và xây dựng kế hoạch chuyên đề theo hướng nghiên cứu bài học đối với môn Luyện từ và câu (cụ thể là bài: Từ đồng nghĩa), chuyên đề đã được các thành viên trong tổ tích cực tham gia xây dựng đóng góp ý kiến để xây dựng tiết dạy và phân công đồng chí Nguyễn Thị Xuân dạy thể hiện chuyên đề. Tiết dạy của cô giáo Nguyễn Thị Xuân và các em học sinh lớp 5C đã đạt được mục tiêu đề ra như sau:
- Tiết học đã được giáo viên chuẩn bị chu đáo, tổ chức đa dạng các hoạt động dạy học, giáo viên vận dụng linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, phát huy được năng lực hợp tác, năng lực công nghệ thông tin…
- Vận dụng phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh hình thành và thúc đẩy tư duy trong quá trình làm việc nhóm của giáo viên và học sinh.
Sau tiết dạy chuyên đề, các thành viên đã tích cực thảo luận trao đổi kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy phân môn Luyện từ và câu nói riêng và môn Tiếng việt nói chung. Ý kiến của các thành viên tập trung nêu rõ những khó khăn của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học đồng thời chỉ ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Giờ dạy được đánh giá là một tiết học thành công cả về nội dung và phương pháp theo đúng tinh thần của đổi mới sinh hoạt chuyên môn; Tạo cơ hội cho tất cả GV được học tập lẫn nhau thông qua hoạt động cùng hợp tác thiết kế kế hoạch bài dạy, cùng dự giờ và phân tích bài học, góp phần phát triển năng lực chuyên môn và hoàn thiện kỹ năng giảng dạy cho từng GV, phát huy khả năng sáng tạo của GV tập trung vào hoạt động học của học sinh, đảm bảo cơ hội học tập cho từng học sinh, phát triển chuyên môn cho giáo viên, nâng cao chất lượng dạy - học.
Các lợi ích có được khi tham gia nghiên cứu bài học:
- Học cách quan sát tinh tế, nhạy cảm việc học của học sinh.
- Hiểu sâu, rộng hơn về học sinh và đồng nghiệp.
- Cùng nhau xây dựng và tạo nên văn hoá nhà trường.
- Tạo cơ hội cho Cán bộ quản lý, giáo viên hiểu về quy định, chính sách của ngành và công việc của mỗi giáo viên.
- Tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới Phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng dạy học tích cực, lấy việc học của học sinh làm trung tâm của giáo viên khi tham gia Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.
Giáo dục Tiểu học Đồng Quang A luôn tìm tòi những hướng đi mới, cách làm mới để duy trì và phát triển chất lượng giáo dục. Đây cũng là thế mạnh để chất lượng giáo dục của trường Tiểu học Đồng Quang A luôn được các cấp các ban ngành đánh giá cao. Việc tổ chức nâng cao chất lượng dạy Chương trình sách giáo khoa mới 2018 đã được gắn với Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, giúp chất lượng dạy học của nhà trường ngày một vững mạnh hơn. Thật tự hào về bề dày truyền thống giáo dục cảu trường Tiểu học Đồng Quang A.
Dưới đây là 1 số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên đề: